Tự Học Tiếng Anh Luyện Thi Toeic Như Thế Nào Thì Tiết Kiệm

Tự Học Tiếng Anh Luyện Thi Toeic thế nào cho hiệu quả và tiết kiệm thời gian nhất luôn là suy nghĩ đáng lo ngại với các bạn sinh viên.



Nếu bạn cần TOEIC, chắc chắn bạn đang có lý do để thực hiện nó: để ra trường, để giảm tín chỉ, giảm học phí, để tạo cho mình 1 profile đẹp khi đi xin việc... Có cả trăm lý do khi bạn cần tới nó.

Đầu tiên là chúng ta cần liệt kê ra những công việc cần làm đối với việc tự học.
  • Cần tài liệu để tự học toeic hiệu quả
  • Cần lộ trình học toeic cho người mới bắt đầu
  • Cần một số kinh nghiệm của những người đi trước
  • Cần một số công cụ online
Hãy cùng nghiên cứu một số gợi ý của mình cho việc tự học tiếng anh này nhé

Tài liệu để tự học TOEIC hiệu quả

Ở đây mình giới thiệu cho bạn 2 bộ tài liệu phổ biến nhất cho tất cả mọi người , mà không chỉ các bạn tự học Tiếng Anh sử dụng, thậm chí các thầy cô hay chính các trung tâm đào tạo tiếng anh cũng sử dụng.
Đây là hai bộ sách tự học TOEIC hiệu quả, giành cho mọi người. Mỗi bộ sách đều có các level với trình độ tương ứng của từng bạn.

Nếu bạn còn bỡ ngỡ đối với tiếng anh, là người mới bắt đầu, hay tự thấy mình đang mất gốc tiếng anh thông qua các bài test TOEIC trên mạng với số điểm quanh mốc 200. Thì 2 cuốn sách tự học toeic sau sẽ là hiệu quả nhất đối với bạn
  1. Tài liệu luyện thi TOEIC Economy LC + RC 1000 Volume 1 + Volume 2
  2. Tài liệu luyện thi Big Step TOEIC 1
Nhưng có nhiều bạn ở mức độ cao hơn, tầm 300 - 400 TOEIC sẽ cần những tài liệu nâng cao hơn để tránh ảo tưởng sức mạnh (hi..hii) Và 2 tài liệu tự học TOEIC sau các bạn sẽ cần trong quá  trình tự luyện thi TOEIC
  1. Tài liệu luyện thi TOEIC Economy LC + RC 1000 Volume 3
  2. Tài liệu luyện thi Big Step TOEIC 2
Còn những bạn cần sự đột phá, cần mức điểm TOEIC cao khoảng 800+ để khẳng định bản thân hay một số trường đại học còn giành cho bạn điểm số tuyệt đối với môn ngoại ngữ nếu bạn đạt được 800+ TOEIC (có khả năng được học bổng cao nhé!) Thì đây chính là tài liệu giúp bạn đạt được sự đột phá này
Sau khi bạn có được tài liệu để tự học tiếng anh luyện thi toeic rồi, bạn cần phải có lộ trình học cho bản thân.

Lộ trình học TOEIC cho người mới bắt đầu

Lộ trình tự học TOEIC sẽ tương ứng với từng nấc thang bạn cần phải chinh phục trong TOEIC. Bạn cần đặt ra mục tiêu cho mình với mức 200 TOEIC, 300 TOEIC, 400 TOEIC, 500 TOEIC, 600 TOEIC, 700 TOEIC, 800 TOEIC,.. Với mỗi nấc thang có 1 khoảng thời gian xác định.

Lòng quyết tâm là điều cần thiết bạn bắt buộc phải có khi làm bất kỳ điều gì, không chỉ riêng tiếng anh. Vì khi bạn tự học, tính kỉ luật không cao bạn sẽ rất dễ chán nản và tinh thần dễ đi xuống, tâm lý "để mai tính" luôn tồn tại trong mỗi con người. Bạn có biết răng người thành công, và người thất bại khác nhau ở điều gì không: Người thành công thì họ có kỉ luật với thói quen tốt, còn người thất bại họ có kỉ luật với thói quen xấu.

Vậy nên bạn cần phải đưa ra mục tiêu về mặt điểm số cho mình trước.

Theo khảo sát ở trung tâm luyện thi TOEIC Zenlish,
  • Với nấc thang 200-300 TOEIC bạn chỉ cần 2 tuần là có thể hoàn thành mục tiêu này
  • Với nấc thang 400 - 700 TOEIC bạn cẩn ~ 3 tháng để có thể hoàn thành được mục tiêu
  • Còn nấc thang quan trọng nhất 800+ TOEIC bạn cần thêm ~3 tháng nữa để đạt được mục tiêu
Vậy là bạn cần phải đầu tư tối thiểu là 6 tháng  để đạt được mức điểm ~800+ TOEIC. Nhưng không phải ai cũng đạt được 800 TOEIC trong 6 tháng nhé. 
Mình cho bạn 1 phép toán như thế này, giả sử thời lượng học được 800 TOEIC là mất 170 giờ. Thì trong 6 tháng (180 ngày) bạn cần giành ra mỗi ngày 1 tiếng để học. Nhưng bạn chỉ giành được 30p / ngày để tự học tiếng anh thì bạn sẽ mất 1 năm để đạt mục tiêu này. 
 Và khi bạn đã có lộ trình tự học tiếng anh luyện thi TOEIC cho mình rồi, hãy làm theo nó từng ngày, từng tuần, từng tháng nhé. Cứ sau 1 tháng, bạn hãy test lại xem level TOEIC của mình đang là bao nhiêu rồi. Để khách quan nhất, bạn nên tìm nơi nào đó để test, vì môi trường test cần khách quan và giống tại IIG nhất. Tôi có gợi ý  bạn đăng ký test thử TOEIC ở đây

Nhưng không có con đường nào mà trải toàn hoa hồng cả, những khó khăn bạn không thể lường trước được,  VÌ vậy rất cần những kinh nghiệm của những người đi trước để bạn tránh gặp phải những trở ngại đó hay là biết cách vượt qua dễ dàng hơn.

Kinh Nghiệm Luyện thi TOEIC

Toàn bộ những kinh nghiệm tự luyện thi TOEIC ở bài viết này là do tôi tham khảo từ bài viết "Kinh nghiêm luyện thi TOEIC hiệu quả nhất hiện nay".

Ở phần nghe TOEIC Listening bao gồm 4 part với 100 câu hỏi: Toeic Listening Part 1 (10 câu), Toeic Listening Part 2(30 câu), Toeic Listening Part 3(30 câu), Toeic Listening Part 4 (30 câu).

Với phần nghe Part 1: nghe tranh, điều quan trọng nhất đó chính là hiểu rõ bức tranh đó mô tả điều gì, hành động của những người trong bức tranh đó có gì chung, bối cảnh của bức tranh đó diễn ra ở đâu... Bạn cần phải tự hiểu được bức tranh trước câu hỏi. Để hiểu rõ hơn hãy xem video hướng dẫn luyện nghe part 1

Với phần nghe Part 2: Trả lời câu hỏi, keyword của part 2 chính là Từ để hỏi. Bạn còn nhứ WH-question chứ, mỗi từ để hỏi chắc chắn lai có 1 cách trả lời khác nhau. Ví dụ: câu hỏi Where.. thì trả lời thời gian chắc chắn là khoong chính xác rồi, mà đáp án cần là 1 địa điểm. Ở  TOEIC Part 2, nếu không nắm bắt được từ đề hỏi, là bạn gần như bạn đã mất cơ hội lựa chọn đáp án. Bạn muốn hiểu rõ hơn thì hãy xem video hướng dẫn luyện nghe Toeic Part 2

Với phần nghe Part 3 và Part 4 cũng gần tương tự nhau. Khác nhau chính ở cách đưa thông tin: Part 3 là hội thoại, cuộc trao đổi giữa 2 người, còn Part 4 là 1 thông báo ở nhà ga, bến tàu xe, ngân hàng, siêu thị... Để trả lời được chính xác phần nghe này, bạn cần phải rèn luyện kĩ năng nghe - hiểu, mà muốn nghe được bạn phải nói được vì vậy hãy rèn luyện ngữ âm cho mình nhé. Bạn phát âm chuẩn thì bạn sẽ nghe chuẩn thôi. Để hiểu rõ hơn hãy xem video hướng dẫn luyện nghe part 3, luyện nghe part 4 này nhé.

Đến đây, gần như bạn đã đủ thông tin để có thể tự học tiếng anh luyện thi TOEIC được rồi. Phần dưới đây là mình đưa thêm cho các bạn một số công cụ online sẽ hỗ trợ bạn trong việc tự luyện thi TOEIC

Công cụ Online giúp cho việc tự học TOEIC

Ở đây, mình liệt kê 3 công cũ hay dùng từ bài viết "20+ công cụ luyện thi TOEIC online"


1- Phần mềm TOEIC Mastery

TOEIC Mastery là phần mềm học TOEIC theo định dạng hiện tại (sắp được thay đổi) và là sản phẩm của American Language Academy (tạm dịch là “Viện hàn lâm ngôn ngữ Hoa Kỳ”).

2- Phần mềm luyện nghe tiếng anh : Tactics For Listening

Đây là phần mềm luyện nghe tiếng Anh rất nổi tiếng được biên soạn bởi Oxford. Bộ giáo trình này gồm 3 level: Basic – Developing – Expanding

3- Phần mềm luyện thi TOEIC SSDG

Cấu trúc rõ ràng của phần mềm TOEIC SSDG này sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện trình độ anh văn của mình, và làm quen được với nhiều dạng bài tập TOEIC hơn.


Nhận xét